Giới trẻ Hàn Quốc vỡ tan giấc mơ đổi đời sau cú sụp của tiền ảo

Ngày 04 tháng 6 năm 2021

Giống như bao thanh niên Hàn Quốc khác, cô đã rót phần lớn tiền tiết kiệm vào tiền kỹ thuật số, khoảng 1 triệu won (900 USD) như một cách để làm giàu. Không như các thế hệ trước, giới trẻ Hàn Quốc ngày càng chật vật trong việc tiết kiệm tiền và làm giàu.

Khi thị trường tiền kỹ thuật số tăng mạnh hồi tháng 4/2021, cô chứng kiến tài khoản tăng thêm 5 triệu won, nhưng cô chưa chốt lời. Và rồi giá đột ngột sụt giảm 40% sau đó. Mặc dù cú sụp chưa tác động tới khoản tiền gốc của cô, nhưng nhiều người bạn của cô đang ngập trong thua lỗ.

“Tôi sẽ phải nắm giữ cho đến khi giá tăng trở lại. Dù vậy, tôi cũng không biết sẽ mất bao lâu nữa”, cô nói.

Hàn Quốc đã trở thành điểm nóng đầu cơ tiền kỹ thuật số, chiếm đến 10% giao dịch. Trong cơn sốt tiền ảo, nhà đầu tư nghĩ ra thuật ngữ mới "kimchi premium", dùng để ám chỉ khoản lãi mà loại tiền kỹ thuật số hàng đầu có thể kiếm được ở thị trường Hàn Quốc. Kimchi premium có lúc vượt quá 20%.

Dù được xem là loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất, nhưng Bitcoin chỉ chiếm chưa đến 10% giá trị giao dịch tại Hàn Quốc. Hơn 90% còn lại đến từ các loại tiền kỹ thuật số thay thế (altcoins), bao gồm những đồng tiền không rõ nguồn gốc.

Những người ở độ tuổi 20-30 đóng góp phần lớn trong giá trị giao dịch tiền ảo. Trong quý 1/2021, khoảng 2.5 triệu tài khoản mới đã được tạo ra trên 4 nền tảng tiền thuật toán lớn nhất Hàn Quốc. Trong số đó, 33% chủ tài khoản ở độ tuổi 20, 31% ở độ tuổi 30.

Theo cuộc khảo sát 1,750 sinh viên đại học của cổng thông tin tìm kiếm việc làm Alba Heaven trong ngày 31/05, có 53% bày tỏ quan điểm tích cực về việc đầu tư vào tiền kỹ thuật số. Những người đã bỏ tiền đầu tư tiền ảo chiếm tới 24%.

Trong số những người ủng hộ giao dịch tiền kỹ thuật số, 33% thừa nhận rằng lợi nhuận cao là lý do khiến họ quan tâm. Đáng lo ngại hơn, 15% tin rằng tiền ảo là "cơ hội cuối cùng để rời khỏi tầng lớp xã hội hiện tại".

Thanh niên Hàn Quốc ngày nay có ít cơ hội hơn so với các thế hệ trước. Ngay cả khi giành chiến thắng trong cuộc đua tìm kiếm việc làm ở các tập đoàn hàng đầu, nhiều người vẫn không thể mua nhà vì bong bóng nhà đất.

Cuộc khủng hoảng này khiến nhiều người trẻ tin rằng con đường tới với hạnh phúc của họ không còn giống với các thế hệ trước. Với cha mẹ họ, con đường đó là kết hôn, mua nhà và sinh con, nhưng với họ thì con đường này có vẻ xa vời. Đầu tư vào tiền kỹ thuật số và cổ phiếu nằm trong số ít các cơ hội đổi đời với họ.

Tháng trước, ông Eun Sung-soo - Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc - đưa ra các bình luận có hơi hướng không chấp nhận tiền kỹ thuật số và giao dịch tiền kỹ thuật số. Sau đó, ông lập tức phải hứng chịu làn sóng chỉ trích dữ dội từ những người trẻ tuổi.

Nhận định của ông được đưa ra sau khi một nhà lập pháp bày tỏ lo ngại hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số không phải tuân theo các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư. Trong khi đó, khối lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường tiền kỹ thuật số cao gấp đôi khối lượng giao dịch cổ phiếu trong chỉ số Kospi.