Covid quay lại, chứng khoán sẽ thế nào trong tháng 6?

Ngày 03 tháng 6 năm 2021

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Nhóm phân tích chiến lược Chứng khoán KIS Việt Nam(KIS) nhận định, với tín hiệu vượt đỉnh lịch sử, vùng 1,280 điểm trong tuần trước và vượt trên ngưỡng tâm lý 1,300 điểm, chỉ số đã xác định xu hướng tăng trong trung và dài hạn. Do đó, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục chinh phục những ngưỡng kháng cự cao hơn. Bên cạnh đó, kịch bản chu kỳ 3 năm tăng trưởng vẫn được duy trì nên xu hướng hiện tại có thể tiếp tục trong hơn 1 năm nữa.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh mang yếu tố kỹ thuật khi một số rủi ro đang dần xuất hiện, nếu kể đến việc lạm phát có khả năng quay trở lại hay tâm lý thị trường có thể thận trọng khi thiếu vắng thông tin tích cực trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, theo những nghiên cứu về chu kỳ thì thị trường đang nằm trong thời gian hình thành đáy 1 năm, vì thế, khả năng thị trường hình thành giai đoạn điều chỉnh kỹ thuật là khá lớn. Lưu ý, sự điều chỉnh này chỉ là giai đoạn điều chỉnh nhỏ để hình thành đáy chu kỳ 1 năm, và sau đó tạo nền giá cho thị trường bước vào 1 năm tăng trưởng mới. Mục tiêu trong thời gian tới có thể là vùng 1,400 điểm.

Theo ông Võ Văn Cường - Giám đốc Đầu tư của CTCK Everest (EVS), thị trường duy trì xu hướng tăng trong tháng 6. Động lực đến từ nền tảng cơ bản hồi phục kinh tế, tăng trưởng vượt trội lợi nhuận của các công ty niêm yết quý 1/2021 và triển vọng duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực cho cả năm 2021. Bên cạnh đó, là các yếu tố thị trường về dòng tiền, thanh khoản, cùng sự chú ý của nhà đầu tư mới nhằm tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán.

Ông Cường cho rằng định giá cổ phiếu sàn HOSE với PE quanh mức 18 lần, còn khá rẻ nếu triển vọng lợi nhuận quý 2 tiếp tục duy trì ở mức cao của các doanh nghiệp niêm yết. Đây sẽ là động lực thúc đẩy dòng tiền tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn chảy vào thị trường chứng khoán và giúp VN-Index tiếp tục chinh phục mốc cao hơn. Nếu không xuất hiện các yếu tố rủi ro mới, VN-Index có thể chạm mốc 1,400 điểm trước giữa tháng 7 năm nay.

Ông Hiếu dự báo thanh khoản thị trường tiếp tục được duy trì ở mức cao như hiện tại trong thời gian tới nhờ hai lý do. Thứ nhất, xu hướng tăng trong trung và dài hạn đã được xác nhận, với xu hướng tăng như vậy sẽ tạo ra tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư. Thứ hai, lãi suất tiền gửi đang ở mức thấp làm cho gửi tiết kiệm không còn là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Theo ông Hiếu, rủi ro lớn nhất với thị trường trong ngắn hạn là nổi lo lạm phát có thể quay trở lại. Khi đó, ngân hàng Nhà nước buộc phải thực hiện những chính sách để kiềm chế lạm phát, qua đó có thể ảnh hưởng đến xu hướng của thị trường trong ngắn hạn.

Về phần mình, ông Cường cho rằng thị trường hiện đang quá nhiều thông tin và do đó nhà đầu tư cần đánh giá và phân tích được cả tính 2 mặt của những thông tin này để có những quyết định đầu tư hợp lý và hiệu quả nhất. Rủi ro lớn hiện nay là thị trường có quá nhiều tin đồn, những thông tin không chính thức cùng với nhiều câu chuyện thêu dệt khác nhau làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng như quyết định của nhà đầu tư. Đặc biệt với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhà đầu mới tham gia thị trường, đối tượng vốn rất thích tò mò và dễ bị tác động bởi những tin đồn.