Chiến lược đầu tư tăng trưởng và giá trị đã lỗi thời
Ngày 04 tháng 6 năm 2021
Trong số các lời khuyên chiến lược đầu tư được yêu thích bấy lâu về lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng hay giá trị - nhưng xem ra ngày càng lỗi thời - chính là phiên bản thị trường chứng khoán của Godzilla đấu với Kong (tác phẩm đã từng thành công các phòng vé tại Mỹ). Nên đầu tư vào các công ty cung cấp triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hoặc những công ty có vẻ như bị đánh giá thấp bởi một vài chỉ số kinh tế tài chính?
Đó là một cuộc đọ sức hoành tráng giữa hai đối thủ mang tính biểu tượng. Mỗi bên sẽ tung ra những đòn uy lực và ghi được phần điểm của mình, làm hài lòng fan hâm mộ.
Có rất nhiều sự hồi hộp và thót tim, nhưng không có gì rõ ràng trong câu chuyện này. Người chiến thắng cuối cùng? Đối tượng để tranh luận: thành thật mà nói, về tổng thể thì câu chuyện không có gì thuyết phục.
Cho dù đó là sự khởi động lại của Hollywood hay là chiến lược đầu tư phổ biến của Phố Wall, thì chúng ta cũng đã từng chứng kiến tất cả. Phải thừa nhận rằng, sẽ rất dễ dàng và phần nào dễ chịu khi chúng ta cứ “trung thành” với những gì mình biết, hoặc những gì chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết.
Nhưng chúng ta hãy thừa nhận điều này: cuộc tranh luận giữa đầu tư giá trị và tăng trưởng đã kết thúc. Không phải vì một phong cách, cuối cùng rồi, cũng đã đánh bại phong cách kia, mà bởi vì “sự cạnh tranh” giữa hai phong cách dựa trên sự phân đôi gượng ép được thúc đẩy bởi “nhận thức” hơn là “thực tế”.
Tất nhiên, cũng đã có những lúc cổ phiếu giá trị vượt qua tốc độ cổ phiếu tăng trưởng và ngược lại - đôi khi bởi biên tỷ suất sinh lợi trong thời gian dài. Nhưng đặt cược vào phong cách này tốt đẹp [hoặc tệ] hơn so với phong cách kia dựa trên mức độ hoặc thời gian của các thành quả trong bất kỳ khung thời gian nào của quá khứ không phải là một chiến lược đúng đắn để tối đa hóa lợi nhuận.